วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2550


โครงการศิลปะเสริมสร้างพัฒนาการเรียนรู้เพื่อเด็กด้อยโอกาสจังหวัดอุบลราชธานี หรือเรียกสั้นๆ ว่า ”โครงการศิลปะเด็ก” ได้รับการสนับสนุนจาก กองทุนคุ้มครองเด็ก กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งกลุ่มสื่อใสวัยทีน ร่วมกับ ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดอุบลราชธานี (ศนจ.) ในฐานะรับผิดชอบ ส่งเสริม สนับสนุน สถานศึกษาเครือข่ายในการร่วมจัดการศึกษานอกโรงเรียน ให้กับเด็กเร่ร่อนในรูปแบบบูรณาการ ได้ร่วมดำเนินโครงการในพื้นที่ 6 ชุมชน ในเขตเทศบาลนครอุบล ได้แก่ ชุมชนวังแดง ชุมชนวังทอง ชุมชนคุรุมิตร และ เขตเทศบาลเมืองอำเภอวารินชำราบ ได้แก่ ชุมชนคำน้ำแซบ ชุมชนเกตุแก้ว ชุมชนหาดสวนสุข ซึ่งอาชีพคนในชุมชนส่วนใหญ่ขายพวงมาลัย เก็บขยะขาย หาของเก่า เด็กๆ ต้องออกไปทำงาน เพื่อช่วยเหลือครอบครัว เป็นการรับภาระหน้าที่เกินวัย ขาดสมาธิในการเรียนหนังสือ ขาดโอกาสในการเข้าถึงด้านสังคม การศึกษา นันทนาการ ศิลปะ และการเรียนรู้ด้านอื่นๆ



ในการจัดกิจกรรมศิลปะเด็กทั้ง 6 ชุมชน เริ่มจาก อาสาสมัครจะมีกิจกรรมสันทนาการ เกมและการละเล่นต่างๆ ให้เด็กๆ ได้สนุกสนาน และเกิดความคุ้นเคย เด็กๆ จะได้เปิดตัวเองโดยไม่รู้ตัว เป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มกิจกรรมศิลปะ แต่ละครั้งก็จะเป็นกิจกรรมที่ไม่เหมือนกัน เด็กๆ จึงได้สนุกกับกิจกรรมศิลปะต่างๆไม่ซ้ำกัน อันได้แก่ การวาดภาพระบายสี การปั้นดินเหนียว การทำหุ่นมือจากกระดาษ การทำผ้ามัดย้อมสีจากธรรมชาติ






“โครงการศิลปะเด็ก” แม้เป็นโครงการเล็กๆ ทั้งงบประมาณ และระยะเวลา หากจะให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืนแก่เด็กและเยาวชนในชุมชน ต้องมีการทำงานเชิงบูรณาการจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง แต่ถือได้ว่าผลของโครงการ ได้เกิดสิ่งดีดีขึ้นแก่เด็กๆ ในชุมชน และเยาวชนกลุ่มสื่อใสวัยทีน เป็นอย่างมาก จนเกินประเมินค่าได้ สิ่งดีดีที่เกิดขึ้น เปรียบเหมือนเราปลูกเมล็ดพันธ์แห่งความดีงาม ลงในใจของพวกเขา ความดีงามเหล่านี้จะอยู่ในใจของพวกเขาตลอดไป เราได้แต่เฝ้ามองการเติบโตอย่างช้าๆ และไม่ว่าเขาจะอยู่ที่ไหน มีอาชีพอะไร หวังเพียงสักวันหนึ่ง พวกเขาจะได้แบ่งปันความดีงามให้ผู้อื่นต่อไป




บทความ : นายกิตติพงษ์ ภาษี หัวหน้าโครงการ

ไม่มีความคิดเห็น: